Núm vặn nhựa Doti
0916 574 179 Hỗ trợ 24/7. Gọi ngay

Hạt Nhựa PBT và những điều bạn nên biết

21/03/2022

Bàn chải đánh răng, bàn là hơi nước, vòi sen,…đều là những vật dụng quen thuộc hằng mà của mỗi chúng ta. Chúng được sản xuất từ hạt nhựa PBT. Vậy, đây là loại nhựa như thế nào? Có đặc tính gì để mang lại những ứng dụng hữu ích như vậy? Khi có nhu cầu ta nên lựa chọn địa chỉ nào cung cấp sản phẩm để mang lại sự an tâm về chất lượng cũng như giá cả? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hạt nhựa PBT là gì?

PBT là cụm từ viết tắt của từ tiếng Anh “ Polybutylene terephalate”. Nhựa PBT là một vật liệu dẻo kỹ thuật bán tinh thể có màu trắng trong suốt hoặc trắng đục. Công thức hóa học của nhựa PBT là (C12H12O4)n. Sản phẩm được xem là một trong những thành phần của nhóm polymer polyester.

Hạt Nhựa PBT và những điều bạn nên biết

Cấu trúc phân tử của hạt nhựa PBT

Ưu điểm, nhược điểm của nhựa PBT dạng hạt

Ưu điểm

Dẻo dai: Nếu nhựa PBT không gia cố thì độ bền kéo đo được là 50MPa. Sau khi gia cố cùng phụ gia thủy tinh thì độ bền kéo lên đến 170Mpa. Tuy nhiên, lượng phụ gia thủy tinh nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Nếu lượng phụ gia này nhiều sẽ gây hiện tượng giòn và kết tinh ở nhựa PBT sau gia cố.

Thích nghi với sự thay đổi của môi trường, nếu nhiệt độ ổn định và cao thì sức đề kháng của hạt nhựa PBT là rất tốt. Việc bổ sung các sợi tăng cường tính chất cơ học và nhiệt giúp nhựa PBT thích nghi được với mọi sự khắc nghiệt của môi trường.

Ngăn chặn được tia UV: Đặc tính này là nhờ vào chất phụ gia nhằm ổn định UV loại benzotriazole thường được kết hợp với nhựa PBT.

Khả năng kháng hóa chất mạnh mẽ: Sản phẩm nhựa PBT có khả năng kháng mạnh mẽ một số hóa chất như rượu, axit loãng, các dung môi như dầu và mỡ. Chính vì thế, vật liệu PBT có tính ứng dụng cao trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa tiếp xúc với các dung môi hữu cơ.

Nhược điểm

Khả năng tạo khuôn không cao, tốc độ kết tinh chậm: nếu không có chất phụ gia là sợi thủy tinh thì tốc độ kết tinh của nhựa PBT là rất chậm.

Khả năng chống thủy phân kém: Trong phân tử hạt nhựa PBT chứa một liên kết este, sự phân tách liên kết esta xảy ra trong nước ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ chuyển hóa thuỷ tinh của nó. Quá trình thủy phân tạo ra môi trường axit làm tăng tốc độ thủy phân và hiệu suất bị giảm đáng kể

Dễ bị cong vênh vì sự chênh lệch do co ngót cao: Đây là do sự định hướng sợi thủy tinh theo hướng dòng chảy làm co rút của nhựa. Độ co rút này theo chiều ngang và vuông góc với hướng của dòng chảy. Sự co ngót không đồng đều giữa các hướng là nguyên nhân gây cong vênh ở trên.

Với những ưu điểm trên, hạt nhựa PBT mang lại những ứng dụng hữu ích gì? Hãy cùng chúng tôi làm rõ qua phần dưới đây:

Ứng dụng của hạt nhựa PBT

Ứng dụng trong sản xuất dụng cụ bể bơi

Các thiết bị tuần hoàn bể bơi, hay giá bình lọc bể bơi,..được ứng dụng từ nhựa PBT bởi khả năng kháng nước và kháng clo mạnh. Ngoài ra, vật liệu PBT còn được tìm thấy trong đồ bơi bởi tính năng chống tia cực tím vượt trội so với các vải trên PTE

Ứng dụng trong công nghiệp sản xuất nội, ngoại thất ô tô

Với ưu điểm tính cơ học cao, ổn định nhiệt, kháng hóa chất đã tạo ra nhiều cơ hội ứng dụng vào ngành công nghiệp ô tô cho nhựa PBT. Các sản phẩm rất phù hợp với áp lực nhiệt và môi trường khắc nghiệt trong ô tô như: vỏ gương, lỗ thông hơi, đầu nối, vỏ cảm biến, cầu chì,…

Ứng dụng trong ngành sản xuất linh kiện điện và điện tử

Điện trở cực cao trong nhựa PBT giúp chống sự rò rỉ và sự cố trong mạch điện. Ngoài ra, với ưu điểm độ bền cơ học cao và thích nghi được với sự thay đổi của môi trường ta có thể bắt gặp ứng dụng của vật liệu PBT bất cứ đâu. Có thể kể đến như: cáp quang, công tắc, cầu dao, ổ cắm điện,…

Ứng dụng sản xuất bàn chải và mi giả

Khi được gia cố và xử lý dưới dạng sợi, nhựa PBT được sử dụng trong sản xuất bàn chải đánh răng, mi giả. Đây là những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong cuộc sống hiện đại.

Hạt Nhựa PBT và những điều bạn nên biết

Nhựa PBT được ứng dụng trong sản xuất mi giả

Ứng dụng trong các vật dụng gia đình

Nhờ tính linh hoạt, hạt nhựa PBT được ứng dụng sản xuất các vật dụng như bàn là hơi nước, hộp đựng cafe, quạt điện. Ngoài ra còn được ứng dụng trong sản xuất bàn phím máy tính,..bởi cấu phân tử có khả năng chống mài mòn và đổi màu do bức xạ tia cực tím

Ngoài PBT thì nhựa ABS cũng được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất bàn phím máy tính. Việc lựa chọn bàn phím được sản xuất từ loại nhựa nào cũng khiến người tiêu dùng không khỏi phân vân. Hãy tham khảo chia sẻ ngay dưới đây của chúng tôi để có lựa chọn đúng đắn nhất:

Nên sử dụng bàn phím máy tính từ nhựa nào? PBT hat ABS?

Với những ưu điểm của 2 loại hạt nhựa PBT và ABS, ta có thể thấy bàn phím được sản xuất từ 2 vật liệu này đều có những ưu, nhược điểm khác nhau:

Bàn phím được sản xuất từ nhựa PBT

Ưu điểm

  • Bền với nhiệt và hóa chất nên màu sắc luôn sáng và không ngả vàng qua thời gian sử dụng
  • Bề mặt nhẵn bóng và có độ nhám đặc trưng nên khả năng chống vết bẩn không xuống cấp theo thời gian
  • Gần như không bị mài mòn theo thời gian

Nhược điểm

  • Giá thành cao hơn so với bàn phím nhựa ABS
  • Màu sắc không tươi tắn bằng bàn phím nhựa ABS
  • Bàn phím được sản xuất từ nhựa ABS

Bàn phím được sản xuất từ nhựa ABS

Ưu điểm

  • Màu sắc tươi sáng, bắt mắt, phù hợp phong cách trẻ trung, năng động
  • Màu sắc không bao giờ bị phai
  • Giá thành rẻ hơn

Nhược điểm

  • Không bền và dễ bị biến dạng vì nhiệt
  • Dễ bị bám bụi bẩn và mồ hôi

 nguồn: https://ianfa.vn/hat-nhua-pbt-va-nhung-dieu-ban-nen-biet/

Thông tin liên quan

Núm vặn nhựa Doti